top of page
  • prapaporn7

ด้วงเกราะเหล็กจอมโหดที่สามารถเอาตัวรอดจากการพลิกคว่ำของรถยนต์ได้

แมลงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการในการปรับตัวอย่างไม่มีสิ้นสุด มีกลไกในการปรับตัวและสร้างเครื่องป้องกันตนเองจากศัตรูและภัยธรรมชาติได้หลายชนิด เช่น มีขนและหนามแหลมบนลำตัว บางชนิดมีสารพิษ และบางชนิดมีอวัยวะช่วยในการป้องกันตัว


ด้วงชนิดนี้เรียกว่า Diabolical Ironclad Beetle มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Nosoderma diabolicum ปีกของแมลงมีความยาว 2 เซนติเมตร มีสีเทาคล้ายเหล็ก ปีกมีลักษณะขรุขระไม่สม่ำเสมอ ซึ่งคุณไม่สามารถทุบได้ เนื่องจากแมลงชนิดนี้มีวิวัฒนาการที่น่าทึ่งคือ มีโครงร่างแข็งภายนอกที่ซับซ้อนช่วยให้สามารถทนต่อแรงกดทับได้สูงถึง 39,000 เท่าของน้ำหนักตัว


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Purdue และมหาวิทยาลัยในประเทศ California ใช้เวลาหลายปีในการศึกษาวิเคราะห์ด้วงที่มีความแข็งแรงชนิดนี้ พวกเขาบดขยี้แมลงหลายตัวพร้อมกัน และตรวจสอบความยืดหยุ่นของเปลือกภายนอกในระดับกล้องจุลทรรศน์พบว่า เกราะป้องกันที่ดีที่สุดคือส่วนของ elytra ซึ่งเป็นปีกคู่หน้าของด้วง ทำหน้าที่เป็นเปลือกแข็งหุ้มลำตัว สำหรับปีกคู่หลังของแมลงนี้จะเป็นแผ่นบางแบบ membrane ใช้ในการบิน แมลงปีกแข็งทุกชนิดมีส่วนนี้ แต่ด้วงเกราะเหล็กจอมโหดหยุดใช้ปีกของมันและทำให้ elytra แข็งตัวเมื่อหลายล้านปีก่อน และส่วน elytra ของด้วงเกราะเหล็กถูกหลอมรวมเข้าด้วยกัน ลอยต่อตรงกลางที่ประสานกันช่วยให้สามารถทนต่อแรงที่เหลือเชื่อได้ (มากกว่า 149 นิวตัน)


ด้วงเกราะเหล็กจอมโหดนี้สามารถเห็นได้ที่ทะเลทรายทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ด้วงชอบอยู่ตามโขดหินและระหว่างลำต้นหรือเปลือกไม้ อย่างไรก็ตามถ้าคุณพบแมลงปีกแข็งชนิดนี้ในบ้านคุณ เพียงแค่ตักขึ้นมาแล้วโยนออกไปข้างนอก โดยไม่ต้องลำบากใจหรือพยายามในการหาวิธีทุบตัวมัน



เขียนโดย นางสาวประภาภรณ์ เพียงสุวรรณ์


เอกสารอ้างอิง

Josh K. Elliott. 2020. Cars can’t crush the diabolical ironclad beetle, 2020’s latest horror. Available: https://globalnews.ca/news/7415690/diabolical-ironclad-beetle-uncrushable-car-video/. Accessed Oct. 28, 2020


ดู 934 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page